วัดขุนอินทประมูล ต.บางพลับ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง

          วัดขุนอินทประมูล ตั้งอยู่ที่ ต. บางพลับ อ. โพธิ์ทอง จ. อ่างทอง มีประวัติเล่าขานว่าสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยตอนต้น ในรัชสมัยของพระยาเลอไท และถูกปล่อยทิ้งร้างไว้ และมีตำนานว่าในรัชสมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ นายอากรตำแหน่งขุนอินทประมูลได้ใช้ทรัพย์สินส่วนตัวบูรณะซ่อมแซมแต่มีข้อครหาว่ายักยอกเงินภาษีของรัฐมาสร้าง จึงถูกสอบสวนและลงโทษจนเสียชีวิต โดยร่างของขุนอินทประมูลถูกฝังไว้ในเขตพระวิหาร วัดนี้จึงได้ชื่อว่า วัดพระนอนขุนอินทประมูล (คาดว่าเป็นตำนานจากการค้นพบโครงกระดูกมนุษย์ในบริเวณด้านหลังองค์พระพุทธไสยาสน์เมื่อปี พ.ศ. 2541) ต่อมาในสมัยรัตนโกสินทร์ ปี พ.ศ. 2451 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสลำน้ำมะขามเฒ่า ทรงแวะที่วัดแห่งนี้เพื่อนมัสการพระพุทธไสยาสน์ถึง 2 ครั้ง และโปรดฯ ให้มีการปฏิสังขรณ์วัดเรื่อยมา

ภายในวัดขุนอินทประมูล มีสิ่งที่น่าสนใจดังนี้

พระพุทธไสยยาสน์

          พระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ ชาวบ้านเรียกว่า พระนอนองค์ใหญ่, พระศรีเมืองทอง ขนาดองค์ยาว 50 เมตร ซึ่งมีลักษณะและขนาดใกล้เคียงกับ พระนอนจักรสีห์ จังหวัดสิงห์บุรี จึงสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นสมัยสุโขทัยเช่นเดียวกัน พระพุทธไสยยาสน์หันพระเศียรไปทางทิศตะวันออก พระพักตร์หันตรงไปทางทิศเหนืองดงามได้สัดส่วน ปรากฏรอยแย้มพระโอษฐ์และแววพระเนตรที่แสดงออกถึงความเมตตา เมื่อมองตลอดทั้งองค์มีความสง่างามมาก

เดิมพระพุทธไสยาสน์ประดิษฐานอยู่ในวิหาร แต่ต่อมาวิหารถูกไฟไหม้หักพังหมด ปัจจุบันองค์พระพุทธไสยาสน์จึงตั้งอยู่กลางแจ้ง ส่วนวิหารเหลือเพียงเสาด้านหน้า

มีความเชื่อกัน มีความศักดิ์สิทธิ์ หากขอพรอะไรก็จะสมหวังดังปรารถนา จึงมีผู้ศรัทธาเข้าไปกราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลจำนวนมาก

อาคารเอนกประสงค์ – พระอุโบสถ (ไฮเทค)

          อาคารเอนกประสงค์ขนาดใหญ่ 3 ชั้น ที่สร้างไว้เพื่อใช้ประกอบศาสนพิธี ได้รับความสนใจจากประชนว่าเป็น โบสถ์ไฮเทค เนื่องจากมี บันไดเลื่อน ลิฟต์ และเครื่องอำนวยความสะดวกที่ทันสมัยสำหรับพระสงฆ์ และผู้สูงอายุ ให้สามารถขึ้นไปกราบไหว้พระในโบสถ์บริเวณชั้นที่ 2 ของอาคาร ได้
         ในส่วนของพระอุโบสถ์ ประดิษฐานพระประธาน คือ พระพุทธมหามงคลจินดาพลบพิธ ผนังโดยรอบมีภาพจิตรกรรมที่สวยงาม บริเวณด้านข้างของโบสถ์ จัดให้มีเบาะที่นั่ง/ที่นอน ขนาดกว้าง 1 เมตร บุฟองน้ำอย่างดี ซึ่งใช้ระบบไฮโดรลิกทั้งหมด สามารถกางออกมาและเก็บเข้าไปติดผนังเหมือนเดิมได้
          ส่วนบริเวณชั้นที่ 3 จัดทำขึ้นสำหรับเป็นที่พักของพระผู้ใหญ่โดยเฉพาะ

พระพุทธมหามงคลจินดาพลบพิธ
พระพุทธมหามงคลจินดาพลบพิธ

วิหารหลวงพ่อขาว
          ซากโบราณสถานวิหารหลวงพ่อขาว ซึ่งเหลือเพียงฐาน ผนังบางส่วนและองค์พระพุทธรูป

รูปปั้นขุนอินทประมูล

          ในปี พ.ศ.2541 ได้มีการพบโครงกระดูกบริเวณพระบาทของพระนอน โครงกระดูกนี้ถูกมัดมือมัดเท้า นอนคว่ำ บางคนสันนิษฐานว่าเป็นโครงกระดูกของขุนอินทประมูล ซึ่งถูกลงโทษจนตาย ปัจจุบันทางวัดได้จำลองโครงกระดูกนี้จัดแสดงไว้ในตู้กระจกให้ผู้สนใจได้เข้าชม นอกจากนี้ยังสร้างรูปปั้นจำลองไว้ให้แสดงความเคารพอีกด้วย

วัดขุนอินทประมูล นอกจากจะมีความเก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เลื่อมใสของประชาชนแล้ว ยังเป็นจุดศูนย์รวมของชุมชน โดยใช้พื้นที่ของวัดในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น งานเกษตรและของดีเมืองอ่างทองที่ได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมาก โดยในปีหน้าจะเป็น ครั้งที่ 11 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-18 กุมภาพันธ์ 2567

แผนที่ วัดขุนอินทประมูล ต.บางพลับ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง

#วัดขุนอินทประมูล #ขุนอินทประมูล #พระพุทธไสยาสน์ #โบสถ์ไฮเทค #ชวนไหว้พระทำบุญทั่วไทย #บ้านไอศูรย์