วัดพระทอง (วัดพระผุด) ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

 

ชวนไหว้พระประธานทั่วไทย

          วัดพระทอง ตั้งขึ้นสมัยอยุธยาเมื่อประมาณ พ.ศ. 2328 พระอุโบสถสร้างเมื่อ พ.ศ. 2524 ขนาดกว้าง 8 เมตร ยาว 24 เมตร บานประตูหน้าต่างใช้ไม้สักแกะสลักภาพพุทธประวัติ ผนังพระอุโบสถมีภาพเขียนเรื่องพาหุง พระเจ้าสิบชาติ พระเวสสันดร ปูพื้นด้วยหินอ่อน ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปโบราณ มีลักษณะครึ่งองค์โผล่จากพื้น ผู้คนเรียกว่า พระผุด โดยมีตำนานหนึ่งเล่าว่า เมื่อคราวพระเจ้าปดุงมาตีเมืองถลาง ได้พยายามขุดพระกลับไปด้วย แต่ไม่สามารถขุดได้สำเร็จจึงสร้างพระครึ่งองค์ครอบไว้ จนเมื่อพระธุดงค์มาปักกลดบริเวณนี้แล้วสร้างวัด โดยอัญเชิญพระผุดเป็นพระประธานในโบสถ์ กล่าวกันว่าพระผุดเป็นพระทองคำ จึงพอกปูนทับลงไปอีกครั้งดังที่เห็นในปัจจุบัน  เชื่อกันว่ากันว่าหากใครมีความทุกข์โศกมาขอพรจะคลายทุกข์คลายโศกได้ในเร็ววัน

          ในปัจจุบันวัดแห่งสร้างองค์พระ 2 องค์ ให้เข้ามาสักการะ องค์แรกเป็น องค์ใหญ่ซึ่งสร้างขึ้นครอบองค์จริงที่ผุดขึ้นมาจากดิน และองค์สองเป็น องค์เล็กสร้างขึ้นบนฐานเอาไว้ให้คนทั่วไปปิดทอง

          นอกจากนี้ ภายในวันยังมีพิพิธภัณฑสถานวัดพระทอง เป็นที่เก็บรวบรวมโบราณวัตถุข้าวของเครื่องใช้ของชาวภูเก็ตในสมัยก่อน เช่นอุปกรณ์การทำเหมืองแร่ รองเท้าของชาวจีนในสมัยก่อนอีกด้วย เสื้อกันฝนชาวเหมืองแร่ดีบุก รองเท้าตีนตุกของสตรีเชื้อสายจีน ที่ต้องมัดเท้าให้เล็กตามค่านิยมของสังคมสมัยนั้น และของเก่าอีกมากมาย