พระอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรฯ วัดศรีสุธารามวัดศรีสุธาราม ต.หญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

          พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ (19 ธันวาคม พ.ศ. 2423 – 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2466) มีพระนามเดิมคือ พระเจ้าลูกยาเธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ ทรงเป็นต้นราชสกุล “อาภากร” เป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 28 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

          เมื่อพระองค์สำเร็จการศึกษาวิชาการทางด้านทหารเรือจากประเทศอังกฤษ และเสด็จกลับมาถึงกรุงเทพฯ ทรงได้เข้ารับราชการทหารเรือ ทรงริเริ่มและพัฒนากิจการต่างๆ ในกองทัพเรือมาตามลำดับ ทรงปรับปรุงการศึกษาของโรงเรียนนายเรือให้เจริญก้าวหน้ามากขึ้น ทำให้ทหารเรือไทยมีความรู้ความชำนาญ สามารถเป็นครู และเป็นผู้บังคับบัญชาได้โดยไม่ต้องพึ่งพาชาวต่างประเทศ ทรงได้รับการเชิดชูในหมู่ทหารเรือเรียกขานพระองค์ว่า “เสด็จเตี่ย” หรือ “หมอพร” ต่อมาใน พ.ศ. 2536 ได้ขนานพระนามพระองค์ว่า “พระบิดาของกองทัพเรือไทย” และเปลี่ยนเป็น “องค์บิดาแห่งทหารเรือไทย” ในปี พ.ศ. 2544

          พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ได้ประทับพักรักษาพระองค์อยู่ที่ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร มณฑลสุราษฎร์ ระหว่างนั้นทรงประชวรด้วยพระโรคไข้หวัดใหญ่ พระอาการทรงทรุดลงอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2466 สิริพระชันษา 42 ปี กองทัพเรือไทยจึงถือเอาวันที่ 19 พฤษภาคมของทุกปี เป็น “วันอาภากร”

         เมื่อปี พ.ศ. 2560 หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับ ข้าราชการ พ่อค้าและประชาชนชาวจังหวัดสมุทรสาครได้ดำเนินการก่อสร้างพระอนุสาวรีย์ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ขึ้นในบริเวณวัดวัดศรีสุธารามวัดศรีสุธารามวัดศรีสุธาราม หรือ วัดกำพร้าที่อยู่ริมแม่น้ำท่าจีนปากอ่าวไทย เพื่อให้ประชาชนตลอดจนชาวประมงที่เดินเรือผ่านไปมาได้สักการะบูชา เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ รวมถึงเป็นการแสดงความสำนึกในพระกรุณาธิคุณ เทิดพระเกียรติและเผยแพร่พระเกียรติพระองค์ซึ่งเคยเสด็จมาตั้งกองโรงเรียนพลทหารเรือที่ 2 ที่จังหวัดสมุทรสาคร

          พระอนุสาวรีย์ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์นี้นับได้ว่าเป็นพระอนุสาวรีย์ฯ ที่มีขนาดใหญ่และสูงที่สุดในประเทศไทย กล่าวคือจากระดับพื้นถึงฐานมีความสูง 3 เมตร แท่นฐานสูง 5 เมตร และขนาดพระรูปฉลองพระองค์เครื่องแบบทหารเรือสูง 9 เมตร รวมความสูงทั้งสิ้น 17 เมตร หรือประมาณตึก 6 ชั้น

           นอกจากความสำนึกในพระกรุณาธิคุณแล้ว ยังมีความเชื่อศักดิ์สิทธิ์เกี่ยวกับ กรมหลวงชุมพรในหมู่ทหารเรือไทยและคนทั่วไปว่า ถ้ามาขอพรจากท่านแล้วจะได้รับความเมตตาทุกเรื่อง เพราะตอนที่ท่านมีชีวิตอยู่ท่านทรงช่วยเหลือประชาชนในทุกด้าน โดยเฉพาะในเรื่องสุขภาพท่านทรงรักษาประชาชนโดยไม่ต้องเสียเงินรักษา และท่านทรงปฏิบัติราชการในราชนาวีไทย การตั้งศาลองค์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ก็เชื่อกันว่าท่านจะปกปักรักษาลูกหลานเวลาออกเรือประมงให้ปลอดภัยจากอันตราย

วัดศรีสุธารามวัดศรีสุธารามวัดศรีสุธาราม หรือ วัดกำพร้า

          วัดศรีสุธารามวัดศรีสุธาราม ตำบลหญ้าแพรก เขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2369 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว นำโดยนายมะนูญ นายมะกริด นายมะแมว นายมะเหมี่ยว ชาวมอญหรือชาวรามัญที่อพยพเข้ามาตั้งเป็นชุมชนบริเวณป่าแสมปากน้ำสาครบุรี เชื่อว่าชื่อวัดกำพร้ามาจากที่ชาวบ้านช่วยกันกำมีด กำพร้า ถางป่าสร้างวัดขึ้นมา ภายในวัดประกอบด้วย พระอุโบสถเมื่อ พ.ศ. 2510 ภายในประดิษฐานพระประธาน พระโมคคัลลาน์ พระสารีบุตร หลวงพ่อดำ หลวงพ่อแดง และพระศรีอริยเมตไตรย