หลวงพ่อธรรมจักร ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท จ.ชัยนาท

ชวนไหว้พระประธานทั่วไทย

หลวงพ่อธรรมจักร ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท จ.ชัยนาท

     วัดธรรมามูลวรวิหาร ตั้งอยู่บนไหล่เขาธรรมามูล ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา บ้านธรรมามูล ต. ธรรมามูล อ. เมืองชัยนาท จ. ชัยนาท เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองชัยนาท สันนิษฐานว่า พระมหาธรรมราชา แห่งกรุงสุโขทัยทรงสร้าง กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเมื่อปี พ.ศ.๒๔๗๘

     พระอุโบสถวัดธรรมามูลวรวิหารเป็นสถาปัตยกรรมสมัยอยุธยา ไม่ทราบประวัติความเป็นมาที่ชัดเจน ภายในประดิษฐานพระประธานเป็นพระพุทธรูปสำริดปางมารวิชัย ศิลปะแบบอู่ทองได้มาจากเมืองสรรคบุรี

     พระวิหารด้านหน้าวัดบริเวณเชิงเขาธรรมามูล ประดิษฐานหลวงพ่อธรรมจักร พระพุทธรูปศิลปะร่วมสมัยเชียงแสน-สุโขทัย สร้างด้วยปูนปั้น เป็นพุทธรูปปางห้ามญาติ ประทับบนฐานดอกบัว ยกขึ้นเสมอพระอุระหันพระพักตร์ไปทางทิศเหนือ ในฝ่าพระหัตถ์ขวาที่ยกขึ้นมีรูปธรรมจักรติดอยู่ไม่เหมือนกับพระพุทธรูปโดยทั่วไป

     หลวงพ่อธรรมจักรเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองชัยนาท ประชาชนชาวชัยนาท และจังหวัดข้างเคียงมีความเลื่อมใสศรัทธา และเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนทั่วไป จังหวัดชัยนาทจึงนำสัญลักษณ์พระธรรมจักรมาเป็นสัญลักษณ์และตราประจำจังหวัด

     นอกจากนี้ ภายในวิหารยังมีรอยพระพุทธบาท สร้างด้วยศิลามีลวดลายสลักเป็นรูปกลมตามวงจักร สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย

     การจัดงานประเพณีนมัสการปิดทองหลวงพ่อธรรมจักร เป็นงานประจำปี โดยทางวัดได้กำหนดขึ้นปีละ 2 ครั้ง คือ ในเดือน 6 ระหว่างวันขึ้น 4 – 8 ค่ำ และในเดือน 11 ระหว่างวันแรม 4 – 8 ค่ำ รวมครั้งละ 5 วัน 5 คืน ในงานมีมหรสพสมโภชน์ตามประเพณีนิยมทั่วไป นอกจากนี้ทุกวันแรม 11 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ทางวัดได้จัดให้มีงานประเพณีตักบาตรเทโวอีกด้วย