วัดพระบรมธาตุสวี ต.สวี อ.สวี จ.ชุมพร – พระบรมธาตุสวี

ภาพมุมสูงวัดพระบรมธาตุสวี

          วัดพระบรมธาตุสวี ตั้งอยู่ที่ ต.สวี อ.สวี จ.ชุมพร ใกล้กับคลองสวี บนพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ 1 งาน 30 ตารางวา มีตำนานถึงประวัติความเป็นมาตั้งแต่สมัยก่อนอยุธยา เป็นวัดเก่าแก่สร้างขึ้นคู่กับพระบรมธาตุสวี ภายในวัดมีบรรยากาศที่ร่มรื่น เงียบสงบ มีโบราณสถาน และสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ เช่น พระบรมธาตุสวี ศาลพระเสื้อเมือง และพิพิธภัณฑ์วัดพระบรมธาตุสวี

พระบรมธาตุสวี

พระบรมธาตุสวี

          พระบรมธาตุสวี มีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำที่ได้รับอิทธิพลมาจากพระมหาธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช จึงสันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นในสมัยอยุธยา จนเมื่อรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ยอดพระธาตุได้หักพังลง จึงมีการบูรณะครั้งใหญ่ ปัจจุบันองค์เจดีย์มีความสูง 14.25 เมตร ประดับกระเบื้องโมเสกสีทอง มีฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้างด้านละ 8.50 เมตร ด้านในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ มีเจดีย์องค์เล็กจำลองแบบจากเจดีย์องค์ใหญ่ตั้งอยู่รอบฐานทั้ง 4 มุม มีพระพุทธรูปตั้งเรียงรายตามแนวระเบียงทั้ง 4 ทิศรวมประมาณ 110 องค์ พระบรมธาตุสวีได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถาน เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2544

          มีตำนานเล่าว่า พระเจ้าศรีธรรมโศกราชพระองค์หนึ่ง (พระนามของกษัตริย์ผู้ปกครองนครตามพรลิงค์ หรือ นครศรีธรรมราช ช่วงสมัยพุทธศตวรรษที่ 17-19) พากองทัพกลับจากสงครามมาหยุดพักแรกที่วัดร้างแห่งหนึ่ง ซึ่งมีซากปรักหักพังเป็นกองอิฐดินเผาเกลื่อนกลาดทับถมกันอยู่ ในขณะนั้นมีกาเผือกกับกาฝูงหนึ่งบินมาจับกลุ่มอยู่ที่ซากอิฐดินเผาแล้วพากันวีปีกและส่งเสียงร้องขึ้นพร้อมกัน แม้จะไล่ไปกี่ครั้งก็กลับมาอีก พระเจ้าศรีธรรมโศกราช จึงทรงรับสั่งให้ทหารรื้อซากปรักหักพังออก พบองค์พระเจดีย์ใหญ่ยังเหลืออยู่ท่อนหนึ่งขุดดูภายในมีผอบทองบรรจุพระธาตุ จึงรับสั่งให้ก่อสร้างบูรณะพระเจดีย์องค์ขึ้นใหม่ แล้วนำเอาพระบรมธาตุเข้าบรรจุประดิษฐานไว้เช่นเดิม พระราชทานชื่อว่า พระบรมธาตุกาวีปีก ต่อมาคงเหลือแต่พระบรมธาตุกาวี และกร่อนเสียงเป็นพระบรมธาตุสวี ดังปัจจุบัน

พระเสื้อเมือง วัดพระบรมธาตุสวี

ศาลพระเสื้อเมือง

          ศาลพระเสื้อเมือง เดิมเป็นอาคารไม้ปิดทึบ และมีความชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก กรมศิลปากรจึงร่วมมือกับทางวัดบูรณะออกแบบอาคารใหม่ เป็นอาคารทรงไทยหลังคาจั่ว มุงด้วยกระเบื้องดินเผาเคลือบสี ผนังก่ออิฐฉาบปูน พื้นอาคารปูด้วยหินอ่อน ภายในมีประติมากรรมปูนปั้นเรียกกันว่า เจ้าพ่อเสื้อเมือง ตามตำนานที่เล่าขานของทางวัดเล่าว่า เป็นทหารที่อาสาสละชีวิตเพื่อดูแลรักษาพระบรมธาตุ ตามพระราชประสงค์ของพระเจ้าศรีธรรมโศกราช ศาลนี้จึงได้ขนานนามว่า ศาลพระเสื้อเมือง อยู่คู่พระบรมธาตุสวีสืบม

พิพิธภัณฑ์วัดพระบรมธาตุสวี

พิพิธภัณฑ์ วัดพระบรมธาตุสวี

          แหล่งรวบรวมข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ภายในประกอบด้วยจุดจัดแสดงวัตถุโบราณ บอกเล่าถึงประวัติความเป็นมาของวัดพระบรมธาตุสวี พื้นที่จัดแสดงหุ่นขี้ผึ้งจำลองวิถีชีวิตของชาวชุมพรในสมัยโบราณ เพื่อให้นักท่องเที่ยงและผู้ที่สนใจได้ศึกษาเรียนรู้

พิธีสมโภชพิธีอัญเชิญผ้าพระราชทานขึ้นห่มพระบรมธาตุสวี
พิธีสมโภชพิธีอัญเชิญผ้าพระราชทานขึ้นห่มพระบรมธาตุสวี

          วัดพระบรมธาตุสวี จัดพิธีสมโภชผ้าพระราชทาน และพิธีอัญเชิญผ้าพระราชทาน ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขึ้นห่มพระบรมธาตุสวี ในช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคมของทุกปี เพื่อสืบสานประเพณี และส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ที่มีทั้งทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ รวมถึงเผยแพร่ความรู้ทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของอาณาจักรศรีวิชัย

แผนที่ วัดพระบรมธาตุสวี ต.สวี อ.สวี จ.ชุมพร

#วัดพระบรมธาตุสวี #พระบรมธาตุสวี #ตำบลสวี #อำเภอสวี #จังหวัดชุมพร #สวี #ชุมพร #พระเจ้าศรีธรรมโศกราช #พระบรมธาตุกาวีปีก #พระบรมธาตุกาวี #ศาลพระเสื้อเมือง #เจ้าพ่อเสื้อเมือง #พิพิธภัณฑ์วัดพระบรมธาตุสวี #พิธีสมโภชผ้าพระราชทาน #พิธีอัญเชิญผ้าพระราชทาน #ห่มผ้าพระบรมธาตุสวี #ชวนไหว้พระทำบุญทั่วไทย #บ้านไอศูรย์