หลวงพ่อโต วัดนาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา

ชวนไหว้พระประธานทั่วไทย

หลวงพ่อโต วัดนาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา

             หลวงพ่อโต วัดนาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา เป็นพระพุทธรูปโบราณศิลปะอยุธยา มีหน้าตักกว้าง 2.20 เมตร สร้างจากปูนปั้นโดยช่างท้องถิ่นและชาวบ้านราวปี พ.ศ.2442 เชื่อว่าข้างในองค์พระพุทธปฏิมาได้บรรจุพระสัมฤทธิ์เก่าแก่ ขนาดหน้าตักประมาณ 5 นิ้ว สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่วัดมาแต่โบราณอีกด้วย

 

            หลวงพ่อโต ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถเป็นทรงโบราณ สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ปี พ.ศ.2360 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (รัชกาลที่ 2) มีความกว้าง 10 เมตร ยาว 13 เมตร หลังคาทรงไทยแบบปักษ์ใต้ ผนังเปิดโล่งทั้ง 3 ด้าน ซึ่งเชื่อว่าเพื่อรับพลังจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์จากทั้ง 3 ภพ ได้แก่ สวรรค์ มนุษย์ บาดาล โดยมีหลวงพ่อโต พระประธานภายในโบสถ์ เป็นประธานของจักรวาล

 

            ประชาชนที่ศรัทธาในหลวงพ่อโต เมื่อความเชื่อในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์เมื่อขอพร บนบานศาลกล่าวในเรื่องต่าง ๆ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน เช่น
            •     ในสมัยก่อน เมื่อมีของหาย ทั้งทรัพย์สิน วัวควาย หากเดินทางมากราบไหว้บนบาน อธิษฐาน ขอให้ได้ของคืน ส่วนมากจะได้คืนกลับมาสมปรารถนา
            •     เมื่อแต่งงานกันแล้ว ไม่มีบุตรไม่มีธิดา ทั้ง ๆ ที่ร่างกายไม่ได้บกพร่อง หากมาอธิษฐานขอลูกกับหลวงพ่อโต ก็จะได้สมปรารถนา

            •     เชื่อว่า ในชาตินี้หากต้องแยกจาก พ่อแม่ ลูก และญาติสนิทคนที่รักปรารถนาดีที่ให้ความรัก เกื้อหนุน จุนเจือ อุปถัมภ์ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  ขอให้เกิดมาเจอและเป็นญาติพี่น้องคนที่เคารถนับถือ ห่วงใยเช่นกันและกันอีกในชาติหน้า

 

            จะเห็นได้ว่า หลวงพ่อโต เป็นที่พึ่งทางกายทางใจ กับบุคคลที่ตกทุกข์ได้ยาก และทำการสิ่งใดไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต เมื่อมาขอพรก็มักจะ สิ่งที่ดี อุดมพรั่งพร้อมไปด้วย ลาภผลพูนทวี มั่งมีศรีสุข ตลอดกาล 

                 ใน ปี พ.ศ.2560 วัดนาทวีร่วมกับประชาชนที่ศรัทธา ได้ร่วมกันสร้างพระพุทธรูปขนาดใหญ่นามว่า “พระพุทธนิมิตรพิชิตมาร” (หลวงพ่อโตวัดนาทวี) เนื่องในโอกาสวัดนาทวีครบรอบ 200 ปี ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือจากทั้งคนในพื้นที่ และผู้ที่เดินทางมาสักการะบูชาทั่วประเทศ

                  นอกจากนี้ วัดนาทวียังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ผู้คนนับถือคือ แหวนพุทธดำรง เป็นกำไลคล้ายหยก ทำจากหินคาเลเนี่ยน ซึ่งชาวบ้านขุดพบบริเวณท้องนาในอำเภอแล้วนำมาถวาย โดยประชาชนเชื่อว่าเมื่อนำแหวนพุทธดำรงมาประกอบพิธีกรรมแช่ น้ำพุทธมนต์ แล้วนำมานาบตามส่วนของร่างกายที่เจ็บไข้ได้ป่วย เช่น อัมพฤกษ์ อัมพาต และโรคภายในที่ไม่สามารถล่วงรู้ได้ จะหายจากโรคร้ายได้